Wednesday, December 30, 2015

Trong bước đột phá của lịch sử điện toán, lần thứ nhất, số lượng điện thoại tối ưu (smartphone) bán ra trên toàn cầu trong quý 4 năm 2010 vượt qua máy tính.

những vật dụng di động gia nâng cao một cách đáng kinh ngạc cả về tốc độ và quy mô của nó. Mỗi ngày, các hãng điện thoại kích hoạt 350.000 cái chạy hệ điều hành Android của Google. Ước tính có 15% lượng chọn kiếm trên cỗ máy Google liên quan đến các trang bị di động. Hơn 10 tỷ lượt ứng dụng được tải về từ App Store của Apple.

Theo nhận xét của Gina Trapani, người triển khai ThinkUp (smarterware.org) cho biết, Google đang chiến thắng về website, còn Facebook chiến thắng về mạng xã hội. Google đang thiếu về xã hội. Họ đang nỗ lực để khiến cho việc này nhưng mang lẽ đã muộn.

Như chúng ta đã thấy, kỹ thuật di động đã khiến thay đổi thói quen của rộng rãi người dùng: các vật dụng di động đang vươn lên là cổng thông tin tiện dụng cho họ trong việc trực tuyến trên mạng xã hội. Họ mang thể tiêu dùng điện thoại để ghi lại các "cảm nhận" bằng giọng nói, đăng ảnh, chơi game và thu thập thông tin bạn bè. Hơn 250 triệu quý khách truy cập Facebook ngay trên những vật dụng di động của họ, và 40% tin nhắn (tweet) tới từ những nền tảng di động. Thực tế, iPhone 4 đã phát triển thành dòng máy ảnh phổ biến cho những cư dân Flickr.

cong nghe di dong

các chuyên gia cho rằng, đây chỉ mới là các khởi đầu. Sự mạnh mẽ pha trộn giữa khả năng di động và xã hội sẽ truyền "cảm hứng" cho phổ biến chiếc hình dịch vụ và sản phẩm mới và phát triển thành nền tảng trong phương pháp làm cho việc, kinh doanh và giải trí của toàn bộ chúng ta. khía cạnh chính thúc đẩy sự chuyển đổi này chính là ngữ cảnh (context).

Theo Richard MacManus, Blogger của ReadWriteWeb (readwriteweb.com), sử dụng điện thoại di động sở hữu nghĩa là người mua muốn thông tin về ngữ cảnh. do vậy, thách thức của Google là khiến thế nào để cung ứng cho khách hàng những khuyến cáo cá nhân lúc họ đang di chuyển, khác sở hữu danh sách những kết quả chọn kiếm. Facebook khiến tốt việc này, vì họ sở hữu ngữ cảnh xã hội (social context) để chọn kiếm trên những điện thoại di động.

Trong hầu hết giai đoạn dùng điện thoại, những ngữ cảnh cụ thể đều được ghi lại. ấy là vị trí, ngày, giờ, bạn làm gì ở đấy, gần nơi nào, bạn đã làm gì trước đó.

ngoài ra, còn sở hữu bản đồ xã hội (social graph) của bạn – những kết nối giữa các cá nhân cũng như những đối tượng và cá nhân – sở hữu những bit dữ liệu có liên quan tới ngữ cảnh đó (chẳng hạn khi bạn bè chia sẻ thông tin về vị trí đó). Tương lai của tính toán di động (mobile computing) tùy thuộc vào các doanh nghiệp và các nhà lớn mạnh các kỹ thuật – các phân tích về dữ liệu và những thuật toán máy học (machine learning algorithm), chẳng hạn khả năng "cảm" dữ liệu ngữ cảnh để đưa ra kết quả tìm kiếm, quảng bá và rộng rãi dịch vụ khác thấp hơn.

Để biết các tiến triển về điều này, bạn hãy xem 1 phần thông tin ngữ cảnh của các doanh nghiệp đang làm về thông tin địa lý (geolocation). Facebook tung ra dịch vụ Places, và Google khai trương dịch vụ Latitude (khởi đầu gồm với Foursquare và Gowalla). dùng định vị toàn cầu (GPS) và dữ liệu Wi-Fi từ điện thoại của rộng rãi người, các dịch vụ này chế tạo thông tin các vị trí cụ thể và các dịch vụ giảm giá (deal). nếu tới nhà hàng, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá; ví như bạn ở quán cà phê, bạn sẽ nghe bạn bè nhắc về nơi này và những nơi khác ở gần đó với giảm giá chẳng hạn. bởi thế, các gì mà các trang bị di động đang hỗ trợ thực hiện là liên kết thế giới số đến thế giới thực – và như vậy đa dạng ứng dụng với thể chấp nhận được và con người sẽ được kết nối có nhau nhanh hơn.

Dennis Woodside, Phó chủ tịch Google nói rằng bạn mang thể nhìn thấy những thay đổi tương tự của ngành công nghiệp và buôn bán từ lúc website bắt đầu đa dạng và bây giờ nó được vững mạnh nhanh hơn nhiều.

0 comments:

Post a Comment